วัตถุ 3 มิติ เราสามารถนำมาปรับแต่งให้เป็นวัตถุใหม่ๆได้ จากการกระทำของวัตถุ 2 ชิ้นขึ้นไปนำมาวางซ้อนกันแล้ว ใช้เครื่องมือ Solid Tool ช่วยแปลงสภาพการซ้อนทับกันให้เกิดเป็นวัตถุใหม่ๆหลากหลายรูปแบบ ดังภาพ
วัตถุที่นำมาใช้งานนั้นต้องไม่มีรอยรั่ว หรือส่วนใดๆที่เป็นรูปทรงเปิด จากนั้นต้องทำการ Group ให้เป็นวัตถุชิ้นเดียวกัน วิธีการเปิดใช้งานเครื่องมือ Solid Tool ที่แถบเมนู ---> เลือก View ---> Toolbars
---> Solid Tools
เราจะรู้ได้อย่างไรว่าโมเดลที่เราสร้างขึ้นนั้นเป็นวัตถุ Solid วิธีการเพียงแค่เราคลิกขวาที่โมเดลแล้วเลือกคำสั่ง Entity Info ดังภาพ
จากนั้นจะเห็นว่า วัตถุที่เราทำการ Group แล้วในไดอะล็อก Entity Info จะแสดงคำว่า Solid Group ดังภาพ
นำวัตถุ Solid 2 ชิ้นแล้วนำมาซ้อนทับกันในรูปแบบที่ต้องการ ดังภาพ
นำวัตถุมาซ้อนกัน
ต่อไปจะเป็นวิธีในการสร้างวัตถุให้เปลี่ยนไปตามที่เราต้องการ ตามที่เราเลือกรูปแบบการแก้ไข โดยจะเลือกรูปแบบได้ดังต่อไปนี้
- Intersect เป็นการเลือกเฉพาะส่วนที่ซ้อนกัน
เมื่อนำโมเดลมาซ้อนกันแล้วให้คลิกเลือก Intersect แล้วนำเม้าส์ไปคลิกที่วัตถุ วัตถุชิ้นที่ถูกคลิกครั้งแรกจะเป็นวัตถุชิ้นที่ 1 หลักจากนั้นคลิกวัตถุชิ้นที่ 2 จะได้ผลลัพธ์ ดังภาพ
เลือกวัตถุชิ้นที 1และ 2
ผลลัพธ์ที่เกิดจากการ Intersect
- Union เป็นการรวมวัตถุทั้งหมดให้เป็นเนื้อเดียวกัน สังเกตจะเห็นส่วนที่ตัดกันจะหายไป ดังภาพ
เลือกวัตถุชิ้นที 1และ 2
ผลลัพธ์ที่เกิดจากการ Union
- Subtract เป็นการนำวัตถุชิ้นที่1 มาตัดกับส่วนที่ไปซ้ำกับชิ้นที่ 2 ผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นส่วนที่เหลือจากการตัด ซึ่งเราเองสามารถที่จะกำหนดได้ว่าจะให้วัตถุชิ้นใดเป็นวัตถุชิ้นที่ 1 โดยจะปรากฏตัวเลขบอกในขณะทำ Subtract
เลือกวัตถุชิ้นที 1และ 2
ผลลัพธ์ที่ได้จากการ Subtract
- Trim เป็นการใช้วัตถุตัดวัตถุ มีลักษณะคล้าย Subtract แต่ต่างกันที่วัตถุที่ใช้จะไม่มีส่วนใดหายไป และเมื่อเราแยกวัตถุออกจากกัน จะเห็นว่าวัตถุจะถูกตัดตามรอยที่ซ้อนทับกัน
เลือกวัตถุชิ้นที 1และ 2
ผลลัพธ์ที่ได้จากการ Trim
- Split เป็นการจัดวัตถุทุกที่เกิดจากการซ้อนทับกัน แล้วแยกวัตถุเหล่านั้นเป็นชิ้นๆ จะเห็นได้ชัดเจนเมื่อแยกวัตถุออกจากกัน
เลือกวัตถุชิ้นที 1และ 2
ผลลัพธ์ที่ได้จากการ Split แล้วแยกวัตถุออกจากกัน
- Outer Shell การทำงานคล้ายกับการ Union แต่ว่า Outer Shell จะนำส่วนประกอบในวัตถุออกไปหมด เหลือเฉพาะส่วนที่อยู่ด้านนอก
เลือกวัตถุชิ้นที 1และ 2
ผลลัพธ์ที่ได้จากการทำ Out Shell
หลังจากที่เราได้ศึกษาเกี่ยวกับ Solid Tool คงพอจะมีไอเดียใหม่ๆในการสร้างโมเดล Solid Tool จะทำให้เราสร้างโมเดลได้หลากหลายและง่ายขึ้น หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ใช้
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น