วัตถุใน Google SketchUp จะแบ่งออกเป็น 6 รูปแบบด้วยกันคือ เส้น (Edge) พื้นผิว (Face) วัตถุที่ถูกรวมกลุ่ม Group/component เส้นนำหรือเส้นไกด์ Guide Line ข้อความ Text เส้นวัดขนาด Dimension Line และแผ่นหน้าตัด Section Plane เราสามารถเลือกวัตถุต่างๆ เหล่านี้ได้ด้วยเครื่องมือ Select โดยเลือกจากไอคอน Select หรือกดคีย์ Spacebar หรือเลือกจากเมนู Tool Select
การเลือกวัตถุด้วยการคลิกเม้าส์
การเลือกวัตถุดด้วยการคลิกจะแบ่งออกเป็น 3 รูปแบบด้วยกันดังนี้
1. การคลิกเม้าส์ 1 ครั้งที่วัตถุจะเป็นการเลือกเฉพาะวัตถุที่ถูกคลิกเลือกเท่านั้น
2. การดับเบิลคลิกที่วัตถุจะแบ่งย่อยออกเป็น 4 รูปแบบ คือ
2.1 ดับเบิลคลิกที่พื้นผิวจะเป็นการเลือกพื้นผิวและเส้นที่อยู่รอบๆพื้นผิวที่ถูกเลือก
2.2 ดับเบิลคลิกที่เส้นจะเป็นการเลือกเส้นและพื้นผิวอยู่ติดกับเส้นที่ถูกเลือก
2.3 ดับเบิลคลิกที่วัตถุที่เป็น Group/component จะเข้าสู่โหมดแก้ไข Group/component
2.4 ดับเบิลคลิกที่ข้อความ/เส้น วัดขนาดจะเป็นการแก้ไขข้อความ
2.5 ดับเบิลคลิกที่แผ่นหน้าตัดจะเป็นการเปิด/ปิด การทำงานของแผ่นหน้าตัด
3. การทริปเปิลคลิกที่วัตถุ (คลิกเม้าส์ 3 ครั้งติดกัน) จะเป็นการเลือกวัตถุทั้งหมดบนรูปทรงเดียวกัน
การเลือกวัตถุด้วยการแดร็กเม้าส์ (Drag Mouse)
การแดร็กเม้าส์หรือการคลิกแล้วลากเม้าส์เพื่อเลือกวัตถุจะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ ด้วยกันดังนี้
1. การคลิกแล้วลากเม้าส์จากขวาไปซ้าย วัตถุที่อยู่ในขอบเขตของการบากเม้าส์จะถูกเลือกทั้งหมด
2. การคลิกแล้วลากเม้าส์จากซ้ายไปขวา วัตถุที่ขอบเขตของเม้าส์ลากผ่าน จะถูกเลือกทั้งหมด
การใช้คีย์ Ctrl, Shift และ Ctrl+Shift ร่วมกับเครื่องมือ Select
เราสามารถกดคีย Ctrl, Shift และ Ctrl+Shift ร่วมกับการใช้เครื่องมือ Select จะช่วยให้เลือกวัตถุหลายชิ้นเฉพาะส่วนที่ต้องการได้โดยมีรูปแบบการใช้งานดังนี้
Ctrl ใช้เพื่อเลือกวัตถุเพิ่ม
Shift ใช้เพื่อลดวัตถุที่ถูกเลือก
Ctrl+Shift ใช้เพื่อเลือก/ลดวัตถุ
นอกจากนี้ เรายังสามารถเลือกวัตถุทั้งหมดบนพื้นที่การทำงานได้โดยการใช้คำสั่ง Edit ---> Select All หรือกดคีย์ Ctrl+A และยกเลิกการเลือกวัตถุได้ด้วยคำสั่ง Edit ---> Select None หรือกดคีย์ Ctrl+T
Tips:
ในกรณีที่เข้าสู่โหมดแก้ไข Group/Component การใช้คำสั่ง Select All จะเป็นการเลือกเฉพาะวัตถุที่อยู่ใน Group/Component เท่านั้น
การเลือกวัตถุจากหน้าต่าง Outliner
Outliner เป็นหน้าต่างแสดงรายการวัตถุที่เป็น Group และ Component สามารถใช้เลือกวัตถุที่อยู่ลึกลงไปใน Group/Component ได้ และวัตถุที่อยู่ลึกลงไปจะต้องเป็น Group หรือ Component ด้วย นอกจากนี้ยังสามารถใช้ในการตั้งชื่อใหม่ให้กับวัตถุ และยังสามารถเลือกวัตถุที่ถูกซ่อนได้ อีกทั้งยังสามารถคลิกขวาเพื่อเรียกใช้คำสั่งต่างๆ ได้เช่นเดียวกับการเลือกวัตถุบนพื้นที่การทำงาน การใช้งาน Outliner โดยส่วนใหญ่จะใช้ในกรณีที่แบบจำลองมีความซับซ้อนและมีวัตถุที่เป็น Group/Component หลายชิ้นซึ่งจะช่วยให้การเข้าถึงวัตถุต่างๆ นั้นทำได้ง่ายขึ้น การเปิดหน้าต่าง Outliner สามารถเลือกได้จากเมนู Windows --- > Outliner
ฉันรักการใช้ SketchUp และบล็อกนี้เป็นสิ่งที่ดีสำหรับข้อมูลที่ ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันข้อมูลนี้ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม เครื่องวัดความดังเสียง | เครื่องมือวัดเสียง.
ตอบลบselect ช้ากดวัตถุแล้วรออีก30วินาทีถึงเลือกได้เพราะอะไรครับ
ตอบลบเป็นเหมือนกันค่ะ อยากทราบวิธีแก้ด้วย
ลบเป็นเหมือนกันเลยครับจะแก้ไขยังไงดีครับ
ลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบ