Ads 468x60px

Subscribe:

Social Icons

วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2555

พื้นที่การทำงาน Google SketchUp

รู้จักกับพื้นที่การทำงาน Drawing Area Google SketchUp
  • การทำงานกับแนวแกนอ้างอิง
         ในงานออกแบบโครงสร้างโมเดลต่างๆ จำเป็นต้องอาศัยความแม่นยำและเจาะจง เพื่อให้ชิ้นงานที่ออกมานั้นสามารถนำมาใช้ได้จริง โปรแกรม Google SketchUp มีแกนอ้างอิงไว้ให้เราใช้เป็นแกนหลักในการวาดภาพและขึ้นโมเดล รวมทั้งการทำงานอื่นๆ ซึ่งเมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมาเราจะพบแกนอ้างอิง 3 แกนดังภาพ

 
           จากภาพเราจะพบว่ามี 3 แกนวางตัดกัน ได้แก่ แกนสีน้ำเงิน (Blue Axis)  แกนสีเขียว (Green Axis)  และแกนสีแดง (Red Axis) ซึ่งใช้งานตามรูปแบบของแกน 3 มิติ (X,Y,Z) ส่วนจุดตัดของแกนทั้ง 3 เรียกว่าจุดกำเนิด Origin)

           การเข้าใจเกี่ยวกับแกนอ้างอิงจะมีประโยชน์ในการวาดเส้นและจัดวางวัตถุ รวมถึงการปรับมุมมองกล้องด้วย ซึ่งเป็นหลักสำคัญของการออกแบบ อาทิ การสร้างพื้นต้องยึดระนาบที่เกิดการตัดกันของแกนสีแดง และแกนสีเขียวเป็นหลัก (ระนาบ X,Y) และเมื่อต้องการสร้างผนังหรือกำแพง ความลึก เราจะใช้ระนาบแกนสีน้ำเงินและแกนสีเขียวเป็นหลัก หรือ ใช้แกนสีแดงและแกนสีน้ำเงินเป็นหลัก (X,Z)
  •  คำสั่งบนแกนอ้างอิง
          โปรแกรม Google SketchUp เป็นรูปแบบมาตรฐานที่คนส่วนใหญ่ใช้กัน เราสามารถกำหนดรูปแบบและลักษณะของการวางแกนได้ เพื่อความสะดวกในการทำงาน หรือบางครั้งก็เพื่อความถนัดของแต่ละคน สามารถใช้เมนูคำสั่งกับแกนได้โดย คลิกเมาส์ขวาที่แกนที่ต้องการกำหนดค่า จะปรากฏเมนูคำสั่งให้เราเลือก ดังภาพ
  • คำสั่ง Place
         เป็นการจัดวางตำแหน่งของแกนตามความถนัดของเรา โดยคลิกขวาที่ตำแหน่งแกนที่ต้องการปรับ แล้วเลือกคำสั่ง Place จะปรากฏ ICON แกนขึ้นมา จากนั้นให้คลิกเลือกตำแหน่ง และหมุนเมาส์เพื่อปรับแกน ดังภาพ

  • คำสั่ง Move
         Move เป็นคำสั่งการจัดวางตำแหน่งของแกนอ้างอิง และหมุนแนวแกนตามความต้องการของเรา โดยกำหนดระยะทางในช่อง Move และกำหนดองศาในการหมุน ใน Rotate  ตามความถนัดของผู้ใช้
การกำหนดค่าในส่วน Move จะเป็นการกำหนดระยะทางที่ต้องการเปลี่ยน  ส่วนการกำหนดค่า ในกรอบ Rotate เป็นการเปลี่ยนองศาที่ต้องการ เมื่อกำหนดค่าเรียบร้อยแล้วให้คลิกที่ปุ่ม OK
  • คำสั่ง Reset
            หลังจากที่เราได้เปลี่ยนตำแหน่งหรือหมุนแกน ถ้าหากผู้ใช้ต้องการเรียกแกนกลับมาวางในตำแหน่งแนวเดิม ให้ใช้คำสั่ง Reset ดังภาพ

  • คำสั่ง Hide
            กรณีที่ต้องการซ่อนแกน เพื่อนำเสนอโมเดลเราสามารถทำได้โดยคลิกเมาส์ขวาที่แกนแล้วเลือกคำสั่ง Hide  และเมื่อต้องการแสดงแกนอ้างอิงกลับมาให้เลือกคำสั่ง  View  Axis แกนอ้างอิงก็จะกลับมา  ดังภาพ


1 ความคิดเห็น: