Ads 468x60px

Subscribe:

Social Icons

วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2555

กำหนดความยาวของเส้นตรง Google SketchUp

การกำหนดความยาวของเส้นตรง หลักๆมี 2 วิธีดังนี้
          1. การกำหนดความยาวของเส้นด้วย Measurement
          ในขณะที่ใช้เครื่องมือ Line วาดเส้นไปในทิศทางต่างๆ ให้สังเกตที่เครื่องมือ Measurement จะเห็นว่าข้อความด้านหน้าของช่องกำหนดค่าจะเปลี่ยนเป็น  Length และในช่องกำหนดค่าจะแสดงตัวเลขตามระยะของเส้นที่ถูกลากไป เราสามารถกำหนดความยาวของเส้นด้วย Measurement ได้ด้วยกัน 2 กรณีคือ
               1.1 กำหนดค่าในขณะที่ลากเส้นไปในทิศทางต่างๆ วิธีนี้หลังจากกำหนดค่าเสร็จจะยังคงมีเส้นเชื่อมต่อจากปลายเส้นตามเคอร์เซอร์ออกมา


                1.2 กำหนดค่าหลังจากที่วาดเส้นเสร็จแล้ว วิธีนี้จะทำให้การวาดเส้นสิ้นสุดลงทันทีไม่มีเส้นเชื่อมต่อออกมา แต่มีข้อแม้ว่าการกำหนดค่าจะต้องกำหนดหลังจากที่วาดเส้นเสร็จ โดยที่ไม่มีการเปลี่ยนไปใช้เครื่องมือใดๆ ยกเว้นเครื่องมือเกี่ยวกับการจัดการมุมมอง


          2. การปรับแต่งความยาวของเส้นด้วย Entity Info
          ในกรณีที่วาดเส้นเสร็จแล้ว แต่ลืมกำหนดความยาวของเส้นและมีการเปลี่ยนไปใช้เครื่องมือใดๆแล้ว เรายังสามารถที่จะปรับแต่งความยาวของเส้นได้จากหน้าต่าง Entity Info โดยเรียกใช้จาก เมนู Window --- > Entity Info หรือ คลิกขวาที่เส้นที่ต้องการกำหนดค่า แล้วเลือก Entity Info โดยกำหนดค่าความยาวของเส้นได้จากช่อง Length

Window --- > Entity Info

คลิกขวาที่เส้นที่ต้องการกำหนดค่า แล้วเลือก Entity Info

กำหนดค่าความยาวของเส้นที่ช่อง Length

 Tips:
           เส้นที่สามารถปรับแต่งด้วย Entity Info ได้นั้น ปลายเส้นด้านใดด้านหนึ่งจะต้องไม่เชื่อมต่อกับเส้นใดๆ เราจะเรียกเส้นในลักษณะนี้ว่าเส้นเปิด และถ้าเส้นนั้นปลายเส้นทั้งสองด้านเชื่อมต่อกับเส้นใดๆ เราจะเรียกเส้นนั้นว่าเส้นปิด

1 ความคิดเห็น:

  1. ช่อง Measurement นี่แหละครับ ที่หน้าจอของผม ไม่สามารถ drack หรือพิมพ์ อะไรได้เลยครับ

    ตอบลบ